Tư vấn đầu tư thể thao hiệu quả

13/09/2023 - Tác giả:
Phạm Khắc Tấn
Phạm Khắc Tấn
Bài viết này chúng tôi giúp khách hàng nắm rõ chu trình đầu tư và kinh doanh thể thao hoàn chỉnh. Nếu bạn có ý tưởng đầu tư, hãy kiên nhẫn đọc hết các bước chúng tôi đề xuất dưới đây, đó là những kiến thức - kinh nghiệm trong 14 năm vận hành và triển khai hàng nghìn dự án thành công cũng như thất bại mà chúng tôi đúc kết được

Khảo sát thị trường & lựa chọn mô hình kinh doanh

  • Trong kinh doanh dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, việc am hiểu về thị trường và nắm bắt những số liệu quan trọng đều giúp người đầu tư có được tầm nhìn chi tiết từ đó sẽ đưa những quyết định và kế hoạch đúng đắn. 

  • Để kinh doanh clb thể thao, bạn cần thống kê cơ bản sau:

    • Có bao nhiêu clb quanh khu vực của bạn?

    • Giá cho thuê dịch vụ của các clb là bao nhiêu?

    • Tần suất khai thác các clb đó như thế nào?

    • Bao nhiêu khung giờ hoạt động mỗi ngày?

Chọn mô hình kinh doanh

Chọn mô hình kinh doanh được xem như là một bước mang tính quyết định, có thể nói là sai một ly là đi một dặm về sau. Để có được một sự lựa chọn và định hướng đúng từ đầu, chủ đầu tư cần xác lập mô hình kinh doanh dựa từ 4 câu hỏi sau:

  • Chân dung nhóm khách hàng của bạn là ai, độ tuổi và nhu cầu tập luyện thế nào?

  • Quy mô dự tính thuộc mô hình nào?

  • Ưu điểm hoặc nhược điểm của mô hình kinh doanh mà chủ đầu tư muốn triển khai?

  • Khả năng đáp ứng được vốn và chi phí?

Những dạng mô hình phòng tập gym phổ biến hiện nay là: phòng tập gym nhỏ cho một khu vực dân cư nhất định, phòng tập 24/7, phòng tập phân khúc trung cấp, phòng tập gym kết hợp các bộ môn khác, phòng tập gym cao cấp 5 sao,… 

Chọn mặt bằng

  • Sau khi làm khảo sát thị trường và chọn được tệp khách hàng chính mà bạn muốn hướng đến thì việc chọn mặt bằng sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn. Đây gần như là một giai đoạn quan trọng và đầy áp lực vì ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả kinh doanh về sau. Hãy xác định mức chi phí cho mặt bằng vì đây là một trong những chi phí cố định có ảnh hưởng lớn trong thu chi hàng tháng, tránh việc chi quá nhiều sẽ phải gồng gánh về sau cho khoản này.

  • Với đặc tính của lĩnh vực này là khách hàng sẽ thường xuyên lui tới phòng tập của bạn có khi là mỗi ngày vì thế vị trí mặt bằng có đẹp, có to hay không chưa phải là yếu tố quyết định lớn nhất. Trong khi đó thì chủ đầu tư nên chọn lựa địa điểm có giao thông thuận lợi, gần với khu vực nhóm tệp khách hàng mà phòng tập muốn phục vụ chính, phù hợp với quy mô xây dựng (càng cao cấp thì diện tích mặt bằng càng lớn),…

Hoạch định chi phí đầu tư

Sau giai đoạn quan trọng là chọn mô hình kinh doanh thì đến đây, người chủ đầu tư đã có thể bắt tay vào phần hoạch định chi phí để chuẩn bị triển khai dự án. Về chi phí đầu tư thì bạn cần phải xác định các hạng mục cho 2 nhóm gồm chi phí đầu tư ban đầu (xây dựng sửa chữa mặt bằng, trang thiết bị máy móc, cơ sở vật chất,…) và chi phí cố định mỗi tháng (tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, tiền điện nước, chi phí marketing,…).

Khoan vội dừng lại, những hoạch định trên chỉ mới là chi phí cho giai đoạn đầu để phòng gym của bạn có thể bắt đầu hoạt động, còn trên thực tế thì một người đầu tư thông minh cần tính đến cả việc hoạch định chi phí cho một khoảng thời gian dài tính bằng nhiều năm. Đó là việc bạn sẽ cần dự tính phân bổ chi phí cho từng giai đoạn gồm: lúc mới bắt đầu hoạt động và thâm nhập thị trường, giai đoạn vận hành và duy trì ổn định tạo giá trị thương hiệu và cuối cùng là giai đoạn phát triển, mở rộng hoặc nhân bản quy mô phòng tập. 

Thiết kế mặt bằng xây dựng

Cách bố trí mặt bằng, thiết kế xây dựng cho phòng gym thường mang nhiều yếu tố chuyên môn và phân khu chức năng rõ ràng vì thế chủ đầu tư cần lưu ý để sắp xếp sao cho tận dụng được tối đa diện tích đã thuê một cách khoa học nhất. Những khu vực chính của phòng gym cần được thể hiện trên mặt bằng thiết kế gồm: khu lễ tân, khu  tập máy cardio, khu vực tập tạ tay, khu tập máy và giàn tập, khu tập với dụng cụ, phòng thay đồ và locker.

Lựa chọn thiết bị & vật tư

  • Trên thị trường các nhà sản xuất hoặc cung cấp thiết bị tập gym, máy tập thể dục hiện nay vô cùng đa dạng vì thế nhà đầu tư cần giữ sự sáng suốt trong khi quyết định. Do tính chất phức tạp của vô số thương hiệu từ bình dân cho đến cao cấp, thậm chí là hàng trôi nổi hoặc tự sản xuất trong nước mà bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ càng về thông tin, nguồn gốc cũng như các chính sách hỗ trợ.

  • Bên cạnh đó, lợi ích của việc chọn đúng  mặt để gửi vàng thì những thương hiệu thiết bị tập gym uy tín còn có thể tư vấn rõ ràng chi tiết những dạng máy tập, thiết bị và phụ kiện phù hợp với mô hình kinh doanh của chủ đầu tư. Như vậy hiệu quả trong việc lựa chọn thiết bị sẽ được tăng cao. Thông thường, các công ty chuyên setup phòng gym sẽ phân phối các dòng thiết bị gym chuyên dụng.

Đặt hàng & Lắp đặt thiết bị

Thời gian lắp đặt thiết bị phòng gym sẽ tốn khoảng 2 đến 3 ngày công tùy vào số lượng máy móc thiết bị mà người chủ đã đầu tư. Trong quá trình lắp đặt luôn phải theo dõi sao sát để đảm bảo rằng tất cả đều đúng thiết bị đã mua và vị trí lắp đặt đúng theo bản thiết kế bố trí mặt bằng. Một bí quyết đó là bạn nên ưu tiên lắp đặt các thiết bị máy móc tập luyện trước rồi mới đến các đồ dùng nội thất, tủ kệ sau để dễ dàng cho việc di chuyển và lắp ráp.

Chủ đầu tư cần lưu ý về các thỏa thuận giao nhận lắp đặt, hình thức thanh toán và chính sách bảo hành, bảo trì trước khi ký hợp đồng đặt hàng với đơn vị cung cấp thiết bị gym. Nếu không để ý sẽ dễ xảy ra các khoản chi phí phát sinh gây tốn kém thời gian giao nhận lắp đặt không kịp tiến độ để phòng gym bắt đầu hoạt động.

Xây dựng quy trình vận hành - Nhân sự

  • Khi mở phòng gym, để quản lý được phòng gym hoạt động hiệu quả cho dù đó là mô hình tự quản hay thuê nhân sự thì bạn vẫn cần phải xây dựng quy trình tiêu chuẩn từ A đến Z cho mọi công việc được vận hành xuyên suốt. Đó là sự phối hợp của nhiều bộ phận liên quan và ảnh hưởng dây chuyền với nhau vì thế nếu để lỏng lẻo trong bất kỳ hoạt động nào cũng sẽ dễ gây hậu quả không mong muốn. Nếu chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng quy trình để quản lý tất cả thì chủ đầu tư nên tìm đến sự hướng dẫn của các công ty setup phòng gym có chuyên môn hoặc thuê giám đốc vận hành để thiết lập và quản lý quy trình.

 

Tuyển dụng nhân sự

Thời gian tuyển dụng nhân sự nên được bắt đầu trước khi chính thức hoạt động từ 45 đến 30 ngày để chủ đầu tư có thời gian tuyển chọn những nhân sự chất lượng, chắt lọc hồ sơ một cách kỹ càng. Đặc biệt quan trọng nhất chính là đội ngũ nhân viên tư vấn và huấn luyện viên cá nhân (PT – Personal Trainer) cần phải có chuyên môn hoặc bằng huấn luyện được cấp bởi liên đoàn thể dục thể hình.

Đội ngũ nhân viên chính là những gương mặt đại diện cho công ty tiếp xúc và trao đổi với khách hàng vì vậy sự niềm nở tươi tắn, lịch sự và hình thể đẹp là một trong những lợi thế giúp gia tăng sự trung thành của khách hàng.

Đăng ký hồ sơ tiêu chuẩn hoạt động

  • Cũng giống như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác, chủ phòng gym cũng cần phải đăng ký hoạt động với các cơ quan chức năng địa phương. Do đặc thù riêng biệt của loại hình kinh doanh phòng gym mà các cơ sở phòng tập gym cần phải có các giấy tờ sau mới có thể hoạt động hợp pháp gồm:

  • Đăng ký thành lập doanh nghiệp thể thao, đăng ký kinh doanh, bằng huấn luyện viên – chứng chỉ hành nghề và không thể thiếu chứng chỉ phòng cháy chữa cháy.

Vận hành thử phòng gym

Một phòng gym mới bắt đầu hoạt động và vận hành tất nhiên sẽ không thể hoàn hảo, khi bắt đầu thực tế sẽ có những vấn đề phát sinh vì vậy giai đoạn chạy thử nghiệm là cần thiết để theo dõi và điều chỉnh để ngày một tốt hơn. Hơn thế nữa, trong lúc vận hành thử thì chủ phòng gym cũng sẽ đánh giá được chất lượng hoạt động của các thiết bị, máy móc có vấn đề hay lỗi để sửa chữa, đổi mới kịp thời trước khi hoạt động chính thức.

Điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung quy trình vận hành

Ngay sau giai đoạn vận hành thử thì chủ phòng gym cần điều chỉnh ngay các điểm yếu hoặc những vấn đề cần giải quyết để củng cố lại quy trình và cách vận hành. Không nên để kéo dài những vấn đề này mà không tìm nguyên nhân khắc phục sớm, nhiều lỗi thường hay gặp đó là quy trình tư vấn và ký hợp đồng với khách hàng, thái độ và kiến thức của nhân sự, lỗi hệ thống quản lý, phát sinh chi phí,…

Quảng bá và tìm kiếm khách hàng

Đây là hạng mục cực kỳ quan trọng, bạn cần hết sức lưu ý. Khai trương chính là ngày mà mọi chủ phòng gym đều mong đợi, đánh dấu thời điểm hoạt động kinh doanh chính từ đó tạo ra doanh thu cho người đầu tư. Đây là khoảnh khắc vàng mà phòng gym nên đẩy hết sức các ưu đãi hấp dẫn cũng như lễ khai trương ấn tượng để tạo sự chú ý với khách hàng. Ngoài ra, xu hướng hiện nay thì việc sử dụng các KOL và KOC hay người nổi tiếng để quảng bá cho thương hiệu phòng tập đang rất thịnh hành và dễ mang lại được hiệu quả nhất định.

Vận hành & giám sát

Gần như không có bài toán vận hành nào có chung đáp án để sử dụng cho tất cả các phòng gym, mỗi nơi sẽ có những yếu tố ảnh hưởng riêng phụ thuộc vào yếu tố khách quan và chủ quan. Người chủ đầu tư cần phải hiểu rõ doanh nghiệp, các ưu điểm và khuyết điểm trong từng giai đoạn hoạt động để có chiến lược thích hợp và thông minh để phòng tập gym luôn hoạt động trơn tru, có lượng khách hàng ổn định.

Tuyệt đối không nên áp đặt hoàn toàn cách vận hành của một phòng gym nào khác, kể cả đó là phòng gym thành công có doanh thu khủng vì bạn cần hiểu rằng sẽ chẳng có ai chia sẻ 100% thật tế bí quyết của họ. Chưa kể nhiều khi lại không phù hợp với mô hình và chi phí đầu tư mà bạn đang xây dựng.

Tổ chức sự kiện & khai thác giá trị gia tăng

Để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh của phòng gym ổn định, chủ đầu tư cần theo dõi và kiểm tra định kỳ các số liệu và tình hình thực tế. Trong đó điều quan trọng chính là bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị máy móc, cơ sở vật chất phòng tập và giữ vững uy tín, gia tăng chất lượng kiến thức lẫn chất lượng dịch vụ của nhân sự. Tìm kiếm khách hàng mới không khó nhưng để giữ chân khách hàng tiềm năng luyện tập lâu dài mới là điều mà mọi phòng tập đều tìm kiếm giải pháp. Chính nhóm khách hàng trung thành mới là những người “quảng cáo” hiệu quả nhất cho phòng tập của bạn.

Khai thác giá trị gia tăng

Phát triển thị trường đôi khi được hiểu lầm với việc mở rộng nhiều chi nhánh, nhưng thực tế đó chỉ là một phương án điển hình vì chúng ta còn rất nhiều cách thức khác để gia tăng doanh thu và quy mô. Chẳng hạn như mở rộng không gian thêm nhiều máy móc, thiết bị mới, mở thêm các dịch vụ gia tăng hoặc các lớp bộ môn theo chủ đề yoga, nhảy thể thao, boxing,… tất cả các hoạt động này đều giúp phòng tập của bạn mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng đồng nghĩa với việc tiếp cận được thị trường nhiều hơn, quy mô phòng tập ngày càng lớn và uy tín hơn.

Mở rộng, nhân bản chuỗi

Khi phòng tập gym mà bạn xây dựng gần như đã ổn định hoàn toàn và có chất lượng uy tín, doanh thu tốt thì việc mở rộng để nhân bản chuỗi phòng tập là điều đáng để thử. Giai đoạn này không chỉ giúp gia tăng độ nhận diện, độ phủ rộng mà còn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, với kinh nghiệm đã từng thành công thì hiểu rõ doanh nghiệp thì các bước thiết lập những chi nhánh sau cũng không còn quá khó đối với chủ đầu tư. Tất nhiên khi mở rộng và nhân bản mô hình phòng tập gym cũng sẽ có thêm nhiều vấn đề cần giải quyết để duy trì chất lượng đồng đều cho toàn bộ hệ thống, chủ đầu tư sẽ có cơ hội thách thức với cách vận hành mới theo dạng chuỗi đầy hứa hẹn về mặt doanh thu cũng như lợi nhuận.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về mở phòng gym. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, VEC sẽ giải đáp ngay.


Phạm Khắc Tấn
Phạm Khắc Tấn

Chuyên gia về tư vấn đầu tư thể thao

0 bình luận, đánh giá về Tư vấn đầu tư thể thao hiệu quả

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12133 sec| 1015.484 kb